14/06/2018

Giải pháp cho nhà ở giá vừa phải

Giải pháp tài chính

Ông Ngô Quang Phúc - Tổng giám đốc Phú Đông Group chia sẻ, đối tượng ở căn hộ chủ yếu là người trẻ, có công việc ổn định và khả năng thăng tiến trong sự nghiệp. Nhưng nút thắt trong việc tiếp cận nhà ở của nhóm khách hàng này là tiền tích lũy ban đầu còn hạn chế. Do đó, nếu xác định đây là khách hàng mục tiêu, các nhà phát triển bất động sản phải đưa ra giải pháp tài chính phù hợp.

Chẳng hạn, với căn hộ Phú Đông Premier (liền kề đại lộ Phạm Văn Đồng, TP.HCM), với mức giá bình quân 1,35 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ, khách hàng có thể thanh toán trong 24 tháng, theo đó, chỉ cần thanh toán trước 20% tổng giá trị căn hộ, số còn lại trước khi nhận nhà được chủ đầu tư hỗ trợ toàn bộ lãi suất.

Công ty CP Đầu tư Nam Long (NLG) được xem là doanh nghiệp dẫn đầu phân khúc nhà ở giá vừa phải, việc hỗ trợ người mua thông qua cung cấp các giải pháp tài chính cũng được áp dụng. Nếu trước đây mỗi khi giới thiệu căn hộ ra thị trường, NLG thường "bắt tay" với đối tác chiến lược là các ngân hàng thương mại để hỗ trợ người mua tiếp cận các khoản vay thì hiện nay Nam Long dựa vào tiềm lực tài chính của các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Nguyễn Minh Quang - Giám đốc Khối Phát triển kinh doanh và Tiếp thị Nam Long cho biết, việc bắt tay với nhà đầu tư Nhật Bản đã giảm áp lực đáng kể cho khách hàng trong việc thanh toán.

Theo quy định, với những dự án có yếu tố nước ngoài, chủ đầu tư chỉ được phép huy động trước 50% giá trị hợp đồng, nên khách mua căn hộ của Nam Long có 12 - 18 tháng để hoàn thiện hồ sơ vay ngân hàng, hoặc tích góp từ các nguồn khác cho việc thanh toán số tiền còn lại sau khi đã đóng 50% số tiền đầu tiên cho bên bán. Với cách này, theo ông Quang, thời gian qua, số khách vay ngân hàng khi mua căn hộ của Nam Long đã giảm đáng kể.

Để không phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn từ phía ngân hàng, thời gian qua, không ít doanh nghiệp bất động sản đã chọn phương án bắt tay với nhà đầu tư nước ngoài theo hình thức vừa vay (lãi suất ưu đãi, thấp hơn so với vay ngân hàng trong nước) vừa đồng đầu tư xây dựng.

Như vậy sẽ ổn định được giá thành căn hộ, đặc biệt là những căn hộ có giá vừa phải, vốn đang chịu áp lực không nhỏ từ giá đất và chi phí vốn. Thêm nữa, một khi đã chủ động được tài chính, doanh nghiệp có thể tạo ra các gói hỗ trợ thanh toán linh hoạt cho khách hàng, giúp tăng tính cạnh tranh đối với sản phẩm, bởi hiện nay, lãi suất vay mua nhà đang có xu hướng tăng, điều này đã phần nào tác động đến tâm lý của người mua.

Chuẩn bị đất

Tại Hội thảo "Giá nhà đất thực hay ảo? Giải pháp phát triển bất động sản cho nhu cầu thực" được tổ chức mới đây tại TP.HCM, ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam bày tỏ quan điểm, với một đô thị như TP.HCM, người lao động nhập cư, lao động trẻ đang chiếm tỷ lệ lớn, nhu cầu về nhà ở luôn trong tình trạng vượt cung, nhưng vấn đề là phải làm sao tạo ra sản phẩm giá vừa phải.

Theo ông Khương, trong vòng 3 - 5 năm tới, không dễ để cho ra đời căn hộ có giá từ 1 - 2 tỷ đồng dù tại các đô thị lớn quỹ đất vẫn còn. "Nếu giải quyết được chi phí đất, rút ngắn được thời gian từ lúc xin chủ trương triển khai xây dựng dự án đến khi đưa căn hộ ra thị trường và giải pháp tài chính cho người vay thì sẽ có sản phẩm tốt", ông Khương nhấn mạnh.

Chi phí đất đai đang chiếm khoảng 40% trong tổng chi phí xây dựng và giá đất không có chiều hướng giảm nhiệt, trong khi thời gian để doanh nghiệp đưa sản phẩm ra thị trường mất trung bình 4 - 5 năm, thêm vào đó là lãi suất cho vay (cho cả nhà phát triển bất động sản lẫn người mua nhà) tại các ngân hàng không ổn định là những yếu tố cho thấy việc khống chế được giá thành căn hộ không phải dễ dàng.

Liên quan đến vấn đề kiểm soát giá thành căn hộ, ông Nguyễn Minh Quang chia sẻ, một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên căn hộ có giá vừa phải là sở hữu được quỹ đất sạch, có kết nối hạ tầng thuận lợi và quan trọng là chi phí vốn phải được giảm tối đa. Đại diện Nam Long tiết lộ, khác với trước đây, giai đoạn 2017 - 2018, Công ty phải lập nhóm nghiên cứu - phát triển để nghiên cứu về quy hoạch, tốc độ phát triển kinh tế tại một số khu vực nhằm tìm kiếm quỹ đất.

Việc mua đất được tính toán kỹ lưỡng, phải hoạch định trước 3 năm và đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến tính khả thi của dự án. Công ty phải kiểm soát được giá thành, những khu nhà phải có quy mô tối thiểu 6ha trở lên để đáp ứng được nhu cầu phát triển từ 2.000 căn hộ thì mới giảm được chi phí quản lý, xây dựng.

Nói về việc làm sao để tạo ra khu căn hộ có giá vừa phải, ở góc độ quản lý nhà nước, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, Sở sẽ đề xuất với UBND Thành phố chuẩn bị quỹ đất sạch ở các huyện và quận vùng ven để sau năm 2020 có thể tiến hành đấu thầu, chọn doanh nghiệp triển khai xây dựng nhà giá thấp.

Nguồn: Báo Doanh nhân Sài Gòn​