15/11/2017

CEO Nam Long (NLG) Steven Chu Chee Kwang: Nhà “vừa túi tiền” cho mọi phân khúc là hướng đi chiến lược của NLG

CEO Nam Long (NLG) Steven Chu Chee Kwang: Nhà “vừa túi tiền” cho mọi phân khúc là hướng đi chiến lược của NLG

Nam Long là một thương hiệu mang nhiều khác biệt trên thị trường bởi: làm nhà giá “vừa túi tiền” nhưng lại có cổ đông chiến lược quốc tế, đội ngũ HĐQT độc lập quốc tế và CEO là người nước ngoài.

 
CEO - Steven Chu đã chia sẻ lý do vì sao NLG lại có sức hút đặc biệt đến như vậy.

Lý do để ông quyết định gắn bó lâu dài với thị trường BĐS Việt Nam nói chung và NLG nói riêng?

Tôi làm việc trong ngành BĐS và phát triển BĐS trong hơn 30 năm qua tại Malaysia, Úc, Nhật Bản. Đây có thể xem là cơ may bởi tôi có cơ hội tích lũy rất nhiều kinh nghiệm và kiến ​​thức làm việc ở những cộng đồng khác nhau, cả về văn hóa lẫn phong cách trong kinh doanh.

Tôi đến Việt Nam từ cuối năm 2005 với tư cách là NĐT đại diện cho Gamuda Malaysia tại NLG. Theo tôi, NLG là một trong số rất ít công ty trong nước “mở cửa” và hội nhập rất nhanh với các đối tác chiến lược nước ngoài. Cũng tại NLG, tôi may mắn có được những người bạn tốt với tất cả sự chân thành và tôn trọng lẫn nhau.

Phân khúc hấp dẫn nhất của thị trường BĐS là gì?

BĐS nhiều thử thách nhưng rất có tiềm năng bởi Việt Nam đang nổi lên thị trường trong khu vực ASEAN và có khả năng bắt kịp các nước đang phát triển trong tương lai gần. Tiềm năng ở đây chính là dân số khổng lồ, đa phần là dân số trẻ. Mặc dù tầng lớp trung lưu tăng nhanh, nhưng tỷ lệ người được sở hữu nhà vẫn còn rất thấp do giá BĐS còn quá cao so với thu nhập.

Do vậy, phân khúc nhà ở “vừa túi tiền” là siêu tiềm năng đối với NLG và tốt cho cả thị trường BĐS. Tôi xin làm rõ khái niệm “vừa túi tiền” không có nghĩa là rẻ mà được tính toán bằng 6 lần mức lương trong 1 năm. Ví dụ lương 15 triệu, thì căn nhà vừa túi tiền là 1,08 tỷ.

NLG đã có những bước tiến như thế nào trong việc hợp tác quốc tế?

Ở cấp độ công ty, chúng tôi có Iberworth (thuộc Keppel Land). Ở cấp độ dự án, NLG nhận được sự đầu tư của hai NĐT lớn với kinh nghiệm hơn 100 năm từ Nhật Bản là Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad. Sự tham gia của các đối tác này đối với tôi và cả NLG rất quan trọng bởi nó tác động tới chiến lược phát triển, chất lượng sản phẩm.

Lễ ký kết hợp tác giữa NLG với Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad.
Lễ ký kết hợp tác giữa NLG với Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad.

Theo ông, NLG hấp dẫn NĐT ngoại vì những yếu tố gì?

Với các quỹ ngoại thì tầm nhìn, kế hoạch kinh doanh dài hạn và giá trị xã hội là những đặc điểm họ đánh giá cao ở NLG. NLG luôn tiên phong và sáng tạo trong việc phát triển những sản phẩm mới dẫn dắt xu hướng thị trường. Chẳng hạm khi thị trường phân lô bán nền thì NLG bán nhà, khi thị trường bán căn hộ cao cấp thì NLG cho ra đời dòng sản phẩm Ehome giá dưới 1 tỷ, dòng sản phẩm Flora giá tầm 1,5 tỷ và biệt thự Valora giá khoảng 6 tỷ/căn đơn lập.

Đặc biệt các sản phẩm của NLG đều rất “vừa túi tiền” với khách hàng mục tiêu dù ở phân khúc nào. Đó chính là giá trị xã hội mà NLG muốn mang đến cho khách hàng. Đây cũng là ưu điểm mà NLG thuyết phục được quỹ ngoại.

Để tồn tại và phát triển trong lĩnh vực BĐS vốn chịu nhiều áp lực cạnh tranh như hiện nay thì liệu có cái gọi là “văn hóa kinh doanh"?

Để có thể tồn tại trong môi trường canh tranh khốc liệt như hiện nay đòi hỏi doanh nghiệp phải liên tục đổi mới nhằm mang lại môi trường sống và sản phẩm tốt cho khách hàng. Đây là cách chúng tôi giải thích về khái niệm “văn hóa kinh doanh”.

Chính vì, NLG không ngừng cải tiến và bổ sung nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm. Mặc dù NLG luôn tạo ra những sản phẩm “vừa túi tiền” nhưng không bỏ qua các yếu tố khác. Các dự án của NLG hội đủ tiêu chí: tiện ích, cảnh quan cho đến an ninh.

Nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng đầu tư vào các phân khúc cao cấp. Trong xu thế này, NLG vẫn trung thành với phân khúc “vừa túi tiền”?

 

NLG đã từng tham gia vào BĐS cao cấp. Đây là những sản phẩm bán rất chạy trước thời điểm thị trường rơi vào tình trạng “đóng băng” năm 2010. NLG cũng có dự án khu nghỉ mát bãi biển ở Đà Nẵng và Hồ Tràm nhưng đã chuyển nhượng cho đối tác.

Trong xu hướng của thị trường BĐS hiện tại, NLG cũng nhận được những câu hỏi tương tự từ cổ đông. Tuy nhiên, để đi đến quyết định quan trọng này, chúng tôi phải trả lời được những câu hỏi: hoạt động kinh doanh cốt lõi, chuyên môn và nguồn lực, vị trí quỹ đất, giá trị bền vững của phân khúc mới. Và quan trọng nhất chính là đối tác chiến lược mong đợi gì ở NLG.

Từ những câu hỏi này, NLG quyết định tiếp tục trung thành với con đường đã chọn ít nhất 5 năm tới. Tuy nhiên, NLG có thể mở rộng thêm mảng phát triển khu đô thị bao gồm rất nhiều phân khúc sản phẩm từ thấp đến cao. Phát triển đô thị là một thế mạnh rất lớn của NLG với 8 khu đô thị đã hình thành mà không phải chủ đầu tư nào cũng có đủ quỹ đất và kinh nghiệm để theo đuổi.

Dự án mà ông tâm huyết huyết nhất khi tham gia điều hành tại NLG?

Mizuki Park rộng 26 hecta là sản phẩm mới của NLG với Hankyu Realy và Nishi Nippon Railroad. Theo tôi, đây là dự án có nhiều yếu tố có thể tạo nên sự khác biệt, cả về chất lượng sống lẫn giá cả như: nằm ngay bên sông, mật độ xây dựng chỉ 30%, cách Phú Mỹ Hưng 10 phút, được triển khai theo nhiều giai đoạn với thiết kế theo phong cách Nhật Bản.

Mặc dù nằm liền kề Phú Mỹ Hưng nhưng NLG vẫn quyết định đầu tư hệ thống công cộng riêng cho Mizuki Park như: trường học, bệnh viện, bến du thuyền, trung tâm thương mại, khu vực thể dục thể thao, giải trí để phục vụ cư dân dự án và người người dân xung quanh.

Hình ảnh phối cảnh dự án Mizuki Park.
Hình ảnh phối cảnh dự án Mizuki Park.