31/05/2018

Thesaigontimes.vn - Chuẩn bị khởi công “siêu” đô thị 355 ha tại Long An

“Siêu” đô thị sinh thái

Waterpoint là dự án khu đô thị quy mô lớn (township) được NLG chuẩn bị quỹ đất từ hơn 14 năm qua. Dự án được bao quanh ba mặt bởi sông Vàm Cỏ Đông, mặt còn lại trải dài theo tuyến đường 830 nối từ thị trấn Đức Hòa đến cao tốc Sài Gòn - Trung Lương và quốc lộ 1 ngay thị trấn Bến Lức. Từ Waterpoint di chuyển đến khu đô thị Phú Mỹ Hưng hoặc trung tâm TPHCM chỉ mất khoảng 30-40 phút theo đại lộ Nguyễn Văn Linh hay quốc lộ 1 - đại lộ Võ Văn Kiệt. 

Tính đến nay, NLG đã đầu tư 1.504 tỉ đồng vào dự án Waterpoint. Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị NLG, cho biết dự án Waterpoint được quy hoạch, thiết kế đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc tế với các đối tác đến từ Úc, Hà Lan… Đặc biệt, cốt nền của dự án cao đến 3 mét, có khả năng chống ngập trong ít nhất 80 năm bất chấp mọi điều kiện thời tiết, khí hậu.

Phối cảnh dự kiến khu đô thị Waterpoint.

Hệ sinh thái bất động sản của Waterpoint bao gồm các khu nhà ở thấp tầng (nhà phố, biệt thự) và cao tầng (căn hộ chung cư); khu phức hợp văn phòng; khu mua sắm, dịch vụ và giải trí; bệnh viện; khu giáo dục mầm non - tiểu học; trường đại học; bệnh viện; khu phức hợp thể thao… Đặc biệt, dự án tích hợp khu công viên trung tâm lên đến 21 héc ta kết hợp với hệ thống kênh đào, cảnh quan đang xen các khối nhà xuyên suốt khu đô thị. “Định hướng phát triển của Waterpoint giống như một thành phố thu nhỏ, đầy đủ tiện nghi khép kín nhưng gần gũi môi trường thiên nhiên, sông nước. Bên cạnh đó, các hoạt động vui chơi, thể thao ngoài trời cũng được chú trọng để tăng tính vận động, gắn kết của cộng đồng cư dân”, ông Quang chia sẻ.

Thị trường bất động sản TPHCM hiện nay không còn nhiều quỹ đất để phát triển dự án mới, đặc biệt là dự án khu đô thị quy mô lớn. Ngay cả các khu vực vùng ven cũng hiếm có quỹ đất lớn như Waterpoint. Vì vậy, dự án được giới kinh doanh bất động sản đánh giá là “đất vàng” hứa hẹn tạo ra “xung lực” phát triển cho cả khu vực lân cận khi chính thức triển khai.

Theo tìm hiểu của Thị trường Địa ốc, gần đây Long An, đặc biệt vùng giáp ranh TPHCM, đang nổi lên thành điểm nóng thu hút các nhà đầu tư bất động sản. Các tập đoàn lớn như Vingroup, Him Lam, Vạn Thịnh Phát và T&T Group… đều đang tích lũy quỹ đất để phát triển dự án tại đây. Ngoài ra, hạ tầng kết nối liên vùng của khu vực này cũng đang phát triển mạnh mẽ nhằm đón đầu quy hoạch vùng đô thị TPHCM. Những nguyên nhân quan trọng giúp thị trường bất động sản Long An được đánh giá vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.

“Việc NLG nhanh chân tung ra thị trường một dự án tầm cỡ như Waterpoint tại phía Tây Sài Gòn vào thời điểm này sẽ mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh thu hút khách hàng cho chủ đầu tư. Bởi nhu cầu khách hàng khu vực này rất lớn nhưng thị trường chưa có dự án nào tương xứng nhu Phú Mỹ Hưng ở khu Nam hay Sala ở khu Đông”, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại quận 7 nhận định.

Khả năng hợp tác quốc tế

Ông Quang tiết lộ bên cạnh nguồn vốn tự có của NLG, dự án Waterpoint cũng đang nhận được sự quan tâm hợp tác của nhiều nhà đầu tư bất động sản quốc tế. “Hiện nay chúng tôi đang đàm phán những bước cuối cùng với các tập đoàn bất động sản đến từ Nhật Bản và Malaysia. Nếu không có gì thay đổi thì thông tin chính thức sẽ được công bố vào thời gian rất gần sắp tới”, ông nói.

Theo một báo cáo mới được công bố, Công ty tư vấn bất động sản quốc tế Cushman & Wakefield định giá lại theo thị trường chỉ riêng 165 héc ta thuộc giai đoạn 1 của Waterpoint đã lên đến khoảng 106,8 triệu đô la Mỹ (tương đương 2.430 tỉ đồng). Trong khi trước đó, toàn bộ diện tích 355 héc ta của dự án mới được NLG hạch toán trên sổ sách theo giá trị ban đầu là 1.504 tỉ đồng.

Waterpoint được bao bọc bởi đường 830 và sông Vàm Cỏ Đông.

Báo cáo của Cushman & Wakefield nhận định, Waterpoint có những lợi thế như quy mô lớn nằm ngay cửa ngõ kết nối giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành Tây Nam Bộ, quỹ đất sạch đã sẵn sàng và đã thanh toán đầy đủ quyền sử dụng đất... Bên cạnh đó, dự án cũng khá thuận lợi về giao thông, kể cả đường bộ, đường thủy và trong tương lai còn có thêm đường sắt.

Căn cứ trên các dữ liệu sẵn có, Cushman & Wakefield tin rằng biệt thự/nhà phố sẽ đạt được giá trị cao nhất tại dự án Waterpoint với giá bán có thể lên tới 371 đô la Mỹ/mét vuông đất.

Năm 2017, NLG đã đưa ra thị trường gần 3.000 sản phẩm, lợi nhuận sau thuế đã trừ lợi ích của cổ đông thiểu số là 535 tỉ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ suất lợi gộp đạt 41% và tỷ suất lợi nhuận đạt 17%, vượt trội so với kết quả kinh doanh các năm trước và so với mức bình quân các công ty bất động sản. Bên cạnh Waterpoint, năm 2018 NLG cũng sẽ triển khai một loạt dự án lớn như khu đô thị Mizuki Park tại Nam Sài Gòn với 4.676 căn hộ dòng Flora,170 nhà phố/biệt thự Valora; dự án EhomeS Nam Sài Gòn với 1.726 căn hộ và dự án Akari City (quận Bình Tân) với khoảng 5.000 căn hộ dòng Flora...