22/06/2018

VDSC: Waterpoint có thể đem lại 350 tỷ đồng lãi trước thuế cho Nam Long năm 2018

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa có báo cáo cập nhật về Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (Mã: NLG) trong việc khai thác quỹ đất sạch lớn và triển khai dự án Waterpoint Long An.

Waterpoint - dự án lớn nhất đảm bảo tăng trưởng dài hạn

Báo cáo của VDSC cho biết, dự án Waterpoint thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An có vị trí chiến lược, nằm ngay gần đường cao tốc Trung Lương và Bến Lức - Long Thành. Tính từ trung tâm TP HCM, mất khoảng một giờ để đến dự án với quãng đường khoảng 30km. Ngoài ra, với ba mặt sông sông Vàm Cỏ Đông, với 5km đường ven hồ, cộng thêm hệ sinh thái tự nhiên là một trong những lợi thế nhất của dự án này. Waterpoint nằm trong một khu vực có diện tích 355 ha.

Vị trí dự án Waterpoint Long An

Theo NLG, công ty có kế hoạch phát triển 165ha trong giai đoạn 1 trong 6 năm tới, cung cấp hơn 3.000 sản phẩm thấp tầng ra ngoài thị trường. Giá bán sẽ dao động từ 16 đến 20 triệu đồng/ m2, tương đương 1,3-1,9 tỷ đồng/căn với diện tích đất là 100m2.

VDSC cho rằng mức giá bán này có thể chấp nhận được và phù hợp với các gia đình trẻ Việt Nam hiện nay. Về hiệu quả hoạt động tài chính, báo cáo kỳ vọng Waterpoint có thể tạo ra lợi nhuận khoảng 2.100 tỷ đồng trong giai đoạn 1 sau 5 năm phát triển. VDSC ước tính NLG sẽ ghi nhận lợi nhuận trước thuế 300-350 tỷ đồng khi đánh giá lại dự án này vào năm 2018.

Vào ngày 25/6 tới đây, Nam Long dự kiến tổ chức động thổ giai đoạn 1, dự án Waterpoint. Tổng vốn đầu tư dự án vào khoảng 6.900 tỷ đồng với doanh thu dự kiến 10.700 tỷ đồng.

Cùng với Waterpoint - dự án lớn nhất trong quỹ đất hiện nay của Nam Long, VDSC đánh giá đây là thời điểm công ty đi dần đến các bước cuối cùng trong việc triển khai dự án sau thời gian dài tích lũy. Trong năm 2018, sau thành công việc triển khai dự án Mizuki Park 26ha, Nam Long sẽ tiếp tục bận rộn trong việc triển khai các dự án mới, gồm có Akari City 8,5ha và FloraNovia, tạo động lực tăng trưởng trong các năm tiếp theo.

Dự án Akari City sẵn sàng mở bán vào quý III năm nay. Dự án tọa lạc tại Đại lộ Võ Văn Kiệt, Quận Bình Tân, TP HCM với diện tích 8,5 ha và cung cấp 4.600 căn hộ Flora cho thị trường. Tương tự như các dự án trước đó, Nam Long sẽ tiếp tục hợp tác chiến lược 50:50 thông qua việc liên doanh với hai đối tác Nhật Bản, là Hankyu Hanshin Properties và Nishi Nippon Railroad. VDSC đánh giá đây sẽ là bước đi chiến lược đúng đắn, do việc hợp tác không chỉ giúp Nam Long có thêm nguồn vốn phát triển dự án mà còn giúp công ty trong công tác quản lý, thiết kế, và triển khai dự án.

Dự án Akari City nằm trong phân khúc trung cấp với giá bán ước tính 22 triệu đồng/m2. Nam Long sẽ mở bán đợt đầu tiên trong quý tới với khoảng 1.000 căn, ước tính có thể ghi nhận lợi nhuận trước thuế là 80 tỷ đồng vào năm 2018 sau khi đánh giá lại dự án.

Nam Long cũng sẽ mở bán dự án Flora Novianằm trên đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức. Công ty lên kế hoạch cho ra mắt đợt mở bán đầu tiên của Flora Noviatrong nửa cuối năm 2018, cung cấp 500 căn hộ cao cấp cho thị trường. Tính đến tháng 5, nhà mẫu đã gần hoàn thành. VDSC ước tính giá bán trung bình từ 20 đến 22 triệu đồng/m2.

Đối với dự án Mizuki Park, sau hơn một năm phát triển, dự án Mizuki Park và Nguyên Sơn đang dần dần hình thành. Với vị trí thuận lợi và với mức giá hợp lý, dự án đang đạt được tỷ lệ bán rất tốt.

Tiến độ bán hàng Mizuki Park (cập nhật tháng 5/2018)

Tài chính lành mạnh là ưu thế

VDSC đánh giá Nam Long có tình hình tài chính lành mạnh. Tỷ lệ đòn bẩy tương đối thấp so với hầu hết các công ty bất động sản khác. Tổng nợ trên tổng tài sản ổn định ở mức trung bình 0,5 lần trong những năm gần đây.

Báo cáo phân tích cho rằng thị trường bất động sản sẽ không còn được hưởng lợi từ lãi suất cho vay thuận lợi do chính sách thắt chặt chính sách tiền tệ đang dần hình thành. Vì vậy Nam Long sẽ là một trong những công ty ít có khả năng bị ảnh hưởng từ xu hướng đó, được hỗ trợ bởi tỷ lệ đòn bẩy thấp và dòng tiền từ các đối tác Nhật Bản.

Cuối tháng 7, Nam Long sẽ thực hiện bán đấu giá công khai hơn 40 triệu cổ phiếu cho hầu hết các nhà đầu tư trong nước với giá khởi điểm là 26.500 đồng/cổ phiếu. VDSC cho rằng phiên đấu giá có thể có tác động tích cực đến giá cổ phiếu của NLG trong ngắn hạn nếu thành công.

VDSC sử dụng phương pháp RNAV để đánh giá các dự án tại Nam Long và định giá giá trị cổ phiếu NLG là 40.200 đồng/cp, cao hơn 39,3% so với giá đóng cửa ngày 20/6 và đánh giá triển khai vọng khả quan của Nam Long khi thực hiện 2 dự án cốt lõi là Waterpoint và Akari City.

Theo Chuyên trang Người đồng hành.