17/01/2019

FDI sẽ có tác động như thế nào đến thị trường bất động sản năm 2019?

  Không chỉ mang đến nguồn vốn, FDI vào bất động sản đã và đang thay đổi bộ mặt của thị trường này.

 

Hơn 6,6 tỷ USD tiếp tục được rót vốn vào thị trường bất động sản, đứng thứ 2 về ngành nghề thu hút được dòng vốn ngoại nhất trong năm qua. Nhà ở trung cao cấp, văn phòng cho thuê, khách sạn nghỉ dưỡng… là những "khẩu vị" ưa thích của nhà đầu tư ngoại.

Trong bối cảnh kinh tế chung, năm 2019, liệu dòng vốn này sẽ tiếp tục như thế nào?

Vay tín dụng vào BĐS sẽ hẹp hơn

Theo ông Tín, quy định về vốn vay ngắn hạn cho vay trung hạngiảm từ 45% xuống còn 40% vào ngày 1/1/2019, đồng thời tăng hệ số rủi ro với các khoản vay BĐS từ mức 150% lên 200%.

Ngoài ra, thông tin từ phía ngân hàng, tỉ lệ an toàn vốn (CAR) giảm xuống 8% sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020. Chỉ số CAR có bổ sung phần tổng tài sản có rủi ro được quy định chặt chẽ và khắt khe hơn, tức là bổ sung thêm rủi ro thị trường và rủi ro hoạt động. Bên cạnh đấy, luật các tài chính tín dụng 2010 sửa đổi, bổ sung đã có hiệu lực từ 1/1/2018 quy định chặt chẽ hơn về quản trị rủi ro và quản trị hoạt động cho vay.

"Điều này sẽ khiến van tín dụng vào BĐS sẽ hẹp hơn", ông Tín khẳng định.

Ngược với chính sách từ ngân hàng tác động hạn chế đến BĐS thì chính sách từ thị trường chứng khoán lại mang lại những dấu hiệu khả quan. Ông chỉ ra những tác động từ thị trường chứng khoán đến thị trường BĐS.

Cụ thể, thị trường chứng khoán vừa được một tổ chức cung cấp chỉ số uy tín toàn cầu chính thức đưa vào danh sách xem xét để nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi hạng hai. 

Điều này góp phần thay đổi vị thế của thị trường tài chính Việt Nam đối với công chúng, nhà đầu tư, hứa hẹn sẽ tác động tích cực lên khả năng hút dòng vốn đầu tư nước ngoài cũng như cải thiện thanh khoản của thị trường.

Ngoài ra, các yếu tố vĩ mô năm 2019 mà Quốc hội đã thông qua khá thuận lợi. Cụ thể, mức tăng GDP 6,6-6,8%, CPI khoảng 4%...sẽ hỗ trợ tốt cho thị trường chứng khoán tăng điểm nhiều hơn là rủi ro.

Nguồn vốn FDI vào BĐS tiếp tục chiều hướng gia tăng

Theo ông Tín, nguồn vốn FDI cam kết vào lĩnh vực BĐS tiếp tục có chiều hướng tăng cao trong thời gian tới và khá đa dạng từ phát triển nhà ở đến sản xuất công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và dịch vụ.

Đặc biệt, thị trường xuất hiện xu hướng mở rộng dòng vốn FDI vào các phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân. Ông Tín dẫn chứng thương vụ giao dịch điển hình nổi bật được công bố trong 3 năm gần đây là: NĐT Nhật Bản Hankyu Realty và Nishi Nippon Raiload hợp tác cùng Nam Long.

Đáng nói, phân khúc đầu tư của các liên doanh đa dạng nhắm đến phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân. Theo xu hướng này có rất nhiều NĐT đang cân nhắc và sẵn sàng tham gia liên doanh, góp vốn với các chủ đầu tư Việt Nam có uy tín tốt.

Ông Tín cho rằng, lợi thế của các chủ đầu tư trong nước là sự thông hiểu về thông tin thị trường, hệ thống hành lang pháp lý, danh mục các BĐS đã được xác lập, trong khi các NĐT nước ngoài có tiềm lực về vốn và kinh nghiệm phát triển dự án sẽ làm  gia tăng giá trị dự án.

"Tài sản công nghiệp và hậu cần tiếp tục là phân khúc có sức hút mạnh mẽ và nằm trong tầm ngắm của các NĐT nước ngoài. Việc thiếu hút các nhà máy kỹ thuật cao, không gian kho vận hậu cần hiện đại và nhu cầu mạnh mẽ từ khách thuê nước ngoài thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của ngành công nghiệp này", ông Bùi Quang Tín nhấn mạnh.

      Nguồn TTTO