15/05/2019

Nam Long (NLG) ít bị tác động bởi chính sách hạn chế tín dụng vào bất động sản

Chiến lược hợp tác quốc tế của CTCP Đầu tư Nam Long (mã NLG) ở mức độ Công ty và dự án đã được chuẩn bị và triển khai trong suốt 10 năm qua. 

Năm 2019 là thời điểm khẳng định chiến lược nói trên của Nam Long là hoàn toàn đúng đắn khi khả năng tiếp cận nguồn vốn vay của các doanh nghiệp bất động sản khác gặp khó khăn, liên quan đến dòng tín dụng vào bất động sản, cho vay phục vụ đời sống/tiêu dùng bị kiểm soát và sẽ bị hạn chế trong tương lai khi các nội dung đang lấy ý kiến trong dự thảo sửa đổi Thông tư 36/2014/TT-NHNN được thông qua.

Lãnh đạo Nam Long cho rằng, có 2 lợi thế vượt bậc của Nam Long trong việc huy động vốn hiện nay.

Thứ nhất, Nam Long là một trong số ít các chủ đầu tư có tỷ lệ nợ vay rất thấp, dưới 0,2 lần. Đây là điểm thuận lợi để Nam Long có thể tiếp cận các khoản vay chi phí thấp hơn các doanh nghiệp khác, qua đó khách hàng của Nam Long sẽ được lợi trong điều kiện thanh toán và lãi suất hỗ trợ tốt hơn trên thị trường.

Thứ hai, Nam Long có chiến lược hợp tác quốc tế vững chãi và dài hạn. Ở cấp độ Công ty, room nước ngoài của Nam Long luôn kín với khá nhiều cổ đông tên tuổi như Keppel Land, IFC (World bank), PYN…Bên cạnh đó, cấp độ dự án Công ty cũng được hậu thuẫn bởi hai ông lớn nằm trong top các chủ đầu tư bất động sản tại Nhật Bản là Hankyu Hanshin và Nishitetsu. Vấn đề hợp tác với các đối tác ngoại triển khai dự án đòi hỏi phải sở hữu một hệ thống quản trị chuẩn mực cũng như giữ được các cam kết với đối tác về lợi nhuận, thời gian triển khai, thời gian bán hàng… và Nam Long đã có 10 năm thể hiện được điều này với các đối tác quốc tế.

Sự hợp tác dài hạn từ các cổ đông và đối tác ngoại không chỉ giúp Nam Long có thể mạnh tay triển khai các dự án khu đô thị hiện nay như Mizuki 26 hecta, Akari 8,5 hecta, Waterpoint giai đoạn 1 165 hecta…mà còn là động lực ngầm rất lớn giúp Nam Long tự tin thâu tóm hơn 200 hecta quỹ đất mới tại Đồng Nai, Nhơn Trạch, Hải Phòng…sẵn sàng chuẩn bị cho những thương vụ kế tiếp.

Phối cảnh dự án Nam Long Đại Phước quy mô 45 hecta

Lợi ích của việc hợp tác quốc tế không chỉ dừng lại ở nguồn vốn dành cho Nam Long mà còn hỗ trợ khá tốt cho người mua nhà, giúp sản phẩm của Nam Long tiêu thụ dễ dàng và tăng vòng quay  vốn. Nam Long có thể đưa ra những phương thức thanh toán rất cạnh tranh so với những đơn vị khác, giúp giảm gánh nặng tài chính cho khách hàng. Cụ thể, các dự án trong nước khi bán hàng, chủ đầu tư sẽ thu đến 70% giá trị trong quá trình xây dựng. Nhưng dự án của Nam Long hợp tác với Nhật chỉ thu 50% trong quá trình xây dựng đến khi bàn giao.

Trong bối cảnh việc tăng vốn thông qua phát hành riêng lẻ của các chủ đầu tư bất động sản đang bị hạn chế do room nước ngoài hầu như đã kín và nguy cơ pha loãng cổ phiếu; cách huy động vốn thông qua chiến lược hợp tác quốc tế cũng là một con đường sáng giúp Nam Long tránh được trở ngại.

Trong năm 2019, Nam Long đặt kế hoạch doanh số bán hàng 7.900 tỷ đồng, doanh thu 3.485 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ 956 tỷ đồng, tăng trưởng 25,3% so với thực hiện năm 2018. Kế hoạch chia cổ tức 10% bằng tiền, 10% bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 10% cho năm tài chính 2019.

(Nguồn: http://bizlive.vn)