21/08/2018

Loại hình khu đô thị đặc biệt hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội đầu tư

Khái niệm tiện ích khép kín vốn không còn lạ xa trên thế giới khi mọi dịch vụ giáo dục - y tế - mua sắm - giải trí… được tích hợp trong khuôn viên của khu đô thị. Nếu như trước đây, người mua chỉ quan tâm đến hướng nhà, thiết kế hay vị trí thì hiện nay, môi trường sống và hệ thống tiện ích bên trong các dự án đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của người mua nhà Việt Nam.

1 khu đô thị đáp ứng 3 tiêu chí sống

Trước mật độ gia tăng nhanh chóng của lượng dân số tại các đô thị lớn, để tìm cho mình một ngôi nhà ưng ý đã không đơn giản, đó là chưa bàn tới việc tìm được một môi trường sống tốt. Sống xanh, sống sạch, sống đầy đủ tiện ích là nhu cầu chính đáng của người dân, tuy nhiên trên thực tế không phải dự án nhà ở nào cũng đáp ứng được những điều này.

Là một loại hình bất động sản mang đến những giá trị sống tích cực, không có gì ngạc nhiên khi khu đô thị khép kín (township) tuy chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam trong vòng 20 năm trở lại đây nhưng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ thị trường. Tuy số lượng còn hạn chế nhưng với việc sở hữu nhiều lợi thế hơn các mô hình nhà ở truyền thống, township hoàn toàn có cơ hội phát triển tại các đô thị lớn.

Tại “thành phố thu nhỏ” township, thay bằng việc chỉ biết quan tâm đến không gian sống trong mỗi ngôi nhà, cư dân sẽ được sống trong một môi trường hiện đại, môi trường tạo dựng được cộng đồng cư dân thân thiện, văn minh. Các tiêu chí đóng vai trò nền tảng để hình thành và phát triển township được gói gọn trong 3 chuẩn mực:

  • Sống xanh cùng hệ thực vật phong phú.
  • Sống sạch giữa bầu không khí trong lành, môi trường sống được bảo vệ.
  • Sống đầy đủ với các khu phức hợp mua sắm, dịch vụ tiện ích, khu vui chơi giải trí được bố trí trong nội khu.

Các chuyên gia cũng dành cho mô hình đô thị này ưu ái khi có cùng nhận định tích cực cho một phong cách sống hiện đại, đáp ứng được nhu cầu sống ngày càng cao của con người.

Ông Dương Đức Hiển - Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở Savills.

Ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch CEN Group.

Cánh cửa đầu tư đầy triển vọng

Trong bối cảnh nhu cầu về nhà ở vẫn tiếp tục gia tăng tại các đô thị, một thị trường muốn phát triển bền vững không thể không quan tâm đến môi trường sống của người dân. Các chuyên gia đều nhất trí rằng township nên là mô hình khu đô thị mà các chủ đầu tư cần hướng tới để phát triển đồng bộ về hạ tầng. Quy hoạch xây dựng thành các khu đô thị sẽ tạo ra sự đồng nhất trong phát triển, hướng tới tầm nhìn quy hoạch về cả cảnh quan đô thị của thành phố trong tương lai.

Rõ ràng để hình thành và phát triển một township là không đơn giản.

Yêu cầu về quỹ đất, tài chính, kinh nghiệm quản lý, năng lực phát triển… không phải là yếu tố mà chủ đầu tư nào cũng đủ sức đáp ứng.

Do vậy, khi một chủ đầu tư uy tín triển khai township luôn mang đến kỳ vọng lớn cho thị trường bởi một sản phẩm nhà ở tại dự án sẽ không chỉ đáp ứng nhu cầu an cư mà còn mở ra nhiều cơ hội đầu tư cho khách hàng. Với những giá trị sống mà mô hình township mang lại cho cư dân, hoàn toàn có cơ sở để dự báo rằng các sản phẩm nhà ở tại đây sẽ mang lại giá trị gia tăng và nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư trong tương lai.

Thực tế đã chứng minh khu đô thị khép kín luôn có sức hút to lớn với nhiều khách hàng. Điểm danh các khu đô thị đặc biệt như Ecopark, Sala, Phú Mỹ Hưng, Ciputra… tuy đã được ra mắt thị trường từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa hề có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Để sở hữu được một căn hộ tại Ecopark khách hàng phải xếp hàng từ sớm để tham gia chương trình mở bán, hay tại Phú Mỹ Hưng khách hàng phải nộp hồ sơ chứng minh năng lực tài chính, trình độ học vấn… mới đủ điều kiện tham gia bốc thăm mua nhà.

Gần đây nhất trong năm 2017, Mizuki Park - township mang phong cách Nhật được Nam Long Group đưa ra thị trường đã ngay lập tức nhận được ngay 1000 lượt giữ chỗ của khách hàng, Waterpoint - township 355 hecta cũng của tập đoàn này cũng đang nhận được sự quan tâm rất lớn của giới đầu tư bất động sản…

Một chuyên gia trong ngành nhận định: “Ai cũng biết giá trị bất động sản tăng theo hạ tầng, các bất động sản trong township thường có xu hướng tăng giá không chỉ theo hạ tầng bên ngoài mà còn là các hạ tầng ngay bên trong dự án. Cứ mỗi lần một siêu thị mọc lên, một trường học được hình thành lại là một cú hích với bất động sản trong khu vực đó. Do vậy, giới đầu tư chúng tôi cũng thật sự quan tâm đến loại hình đầu tư vào bất động sản trong khu đô thị”.

Quả thực, trong bối cảnh số lượng các dự án nhà ở mọc lên ngày càng nhiều, sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, để thu hút được khách hàng quan tâm đến dự án đã khó, chưa kể đến việc các “thượng đế” phải xếp hàng mua nhà như các township kể trên thì đúng là hiếm lạ.

Rõ ràng với những lợi thế mà chưa có một mô hình nhà ở nào đạt được, township chắc chắn sẽ tiếp tục được thị trường nhắc đến nhiều trong thời gian tới và trở thành khái niệm quen thuộc với nhiều khách hàng. Việc sở hữu một ngôi nhà tại township không còn là mơ ước xa xôi mà sẽ dần trở thành hiện thực khi ngày càng có nhiều khu đô thị đặc biệt được các doanh nghiệp địa ốc có tâm, có tầm hiện thực hóa trong thời gian tới.

A.D

Theo Trí thức trẻ