13/02/2019

Chọn mã sinh lời tốt trong năm Kỷ Hợi

VNDIRECT đánh giá cao nhiều mã cổ phiếu và khuyên nhà đầu tư chú ý đến các mã đầu ngành như PNJ, MWG, QNS, NLG, VHM…Trong ngành bất động sản, các công ty có quỹ tiền mặt lớn, lợi nhuận tốt, cổ phiếu có P/E thấp như NLG rất đáng chú ý.

(ĐTCK) Chứng khoán có phiên mở màn năm Kỷ Hợi đầy hứng khởi khi cả chỉ số và thanh khoản đều ghi nhận tăng mạnh. Nhóm cổ phiếu nào đáng để “chọn mặt gửi vàng” là câu hỏi không dễ trả lời.

Hồi hộp chờ dòng tiền trở lại

Ông Dương Kỳ Hiệp, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) cho rằng, việc khối ngoại liên tục mua ròng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2019 là một tín hiệu cho thấy, dòng tiền trung và dài hạn đang chọn cách tích lũy cổ phiếu. Đặc biệt, phiên giao dịch đầu năm mới Kỷ Hợi khởi sắc, khởi lên tâm lý lạc quan cho thị trường năm mới.

 

Tuy nhiên, không phải mã nào cũng sẽ đón nhận được dòng tiền trong năm nay. Nhiều công ty chứng khoán đã đồng loạt đưa ra nhận định xu hướng đầu tư năm mới, tựu chung lại cho rằng, những mã có cơ hội trong các ngành được đánh giá có triển vọng như bất động sản khu công nghiệp, dệt may, logistic, cảng biển và sản xuất, nông nghiệp công nghệ cao, ngân hàng… có nhiều dư địa tăng trưởng hơn.

Trên bình diện tổng thể, ông Hiệp tin rằng, dù năm 2019 còn nhiều khó khăn khách quan, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn sẽ thu hút được dòng vốn mới, hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) sẽ được đẩy mạnh và tạo ra nhiều cơ hội đầu tư trung và dài hạn.

Thống kê cũng cho biết, trong gần 700 DN đã công bố báo cáo tài chính năm 2018, có 557 DN báo lãi trong năm, tỷ lệ đạt 83% số DN công bố. Ngành bất động sản dẫn đầu tăng trưởng lợi nhuận với mức tăng 78% trong năm 2018, chủ yếu do lợi nhuận đột biến từ VHM. Tổng lợi nhuận công bố của 54 DN trong ngành đạt khoảng 36.000 tỷ đồng, tương ứng 83% kế hoạch lợi nhuận toàn ngành. Đối với ngành ngân hàng, mặc dù có dấu hiệu giảm tốc nhưng các ngân hàng có cổ phiếu trên sàn chứng khoán vẫn tăng trưởng lợi nhuận 32% trong năm 2018, cao thứ hai trong các nhóm ngành có mặt trên sàn.

Chọn đầu tư vào đâu trong năm mới?

Ở thời điểm này, bên cạnh sự hỗ trợ của các thông tin tích cực từ hiệu quả kinh doanh của các DN, thị trường cần dòng tiền đủ mạnh để thay đổi trạng thái giằng co vốn đã diễn ra nhiều tuần trước kỳ nghỉ Tết, nhằm khẳng định khả năng diễn tiến theo chiều hướng tích cực hơn.

Thị trường hồi phục đang được xem là một cơ hội giao dịch ngắn hạn, đặc biệt ưu tiên hàng có sẵn trong danh mục. Các nhóm cổ phiếu blue-chips có yếu tố cơ bản hỗ trợ, có kết quả kinh doanh năm 2018 tốt và giá giảm sâu theo thị trường chung trong giai đoạn vừa qua đang là nhóm có khả năng sẽ bật lại đầu tiên khi thị trường hồi phục.

Tại nhiều thị trường chứng khoán phát triển, quy mô thị trường trái phiếu và cổ phiếu phát triển gần như ngang nhau, trong khi ở Việt Nam, các DN thường chỉ để ý hoạt động tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu và vay nợ tín dụng. Vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt trên 80% GDP, trong khi thị trường trái phiếu DN mới chỉ đạt khoảng 7% GDP cho thấy sự phát triển còn khập khễnh giữa 2 mảng thị trường này.

Trong khi đó, nhiều DN đang nhìn ra cơ hội gọi vốn bằng công cụ trái phiếu, khiến câu chuyện đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp cũng được đánh giá có triển vọng tích cực trong năm nay.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc Môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, những nhà đầu tư thận trọng có thiên hướng chọn cổ phiếu trong các ngành mang tính phòng thủ như tiêu dùng, điện... Tuy nhiên, một số ngành chủ chốt, chẳng hạn ngân hàng, sẽ có nhiều điểm sáng, nhất là trong khối Top 10 ngân hàng đạt lợi nhuận cao nhất ngành. Những mã đáng chú ý là MBB, VCB, BID,TCB, VPB…

Trong ngành bất động sản, các công ty có quỹ tiền mặt lớn, lợi nhuận tốt, cổ phiếu có P/E thấp như NLG cũng đáng chú ý.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho rằng, với sự hội nhập ngày càng sâu rộng, nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ chịu rủi ro từ một số yếu tố khách quan, nhưng năm 2019 sẽ là năm thị trường diễn biến tích cực. VN-Index dự báo sẽ tăng 11% so với năm 2018, thậm chí chỉ số có thể vượt mốc 1.000 điểm trong nửa đầu năm nếu Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại và Trung Quốc thực hiện các chính sách mở rộng tài khóa. VNDIRECT đánh giá cao nhiều mã cổ phiếu và khuyên nhà đầu tư chú ý đến các mã đầu ngành như PNJ, MWG, QNS, NLG, VHM…

Thị trường sôi động và thanh khoản tốt là do mỗi tổ chức, cá nhân có những nhận định, chiến lược đầu tư khác nhau cũng như kỳ vọng khác nhau vào cơ hội sinh lời. Ở thời điểm đầu năm mới, ai cũng kỳ vọng chứng khoán mình chọn năm Kỷ Hợi sẽ sinh lời tốt hơn. 

Nguồn: tinnhanhchungkhoan.vn