12/06/2020

Nam Long đang xem xét mua thêm 34 ha đất, sẽ chốt đối tác bán vốn 2 dự án Đồng Nai

Đang xem xét quỹ đất mới 34 ha ở Hà Nội và TP HCM

Trong hội thảo NLG Day diễn ra ngày 9/6, ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Điều hành Nam Long (HoSE: NLG) cho biết trong 5 tháng đầu năm, công ty đang tiến hành xem xét, mở rộng quỹ đất mới tại Hà Nội và TP HCM với tổng diện tích 34 ha. Trong đó, Hà Nội khoảng 25 ha và TP HCM là 9 ha. Mỗi năm, Nam Long sẽ dành khoảng 2.000 tỷ đồng để mua đất mới và năm nay, kế hoạch này gần như có thể hoàn thành.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang nói thêm, thời điểm này là cơ hội để Nam Long phát triển quỹ đất, dựa trên các yếu tố: khó khăn pháp lý, tài chính tín dụng và thương hiệu cho các sản phẩm. Theo ông Quang, nhiều dự án được chào ra thị trường để tìm kiếm đối tác mua, Nam Long sẽ ưu tiên quỹ đất đã giải phóng mặt bằng, kết nối hạ tầng đồng bộ và đã đóng tiền sử dụng đất.

Chủ tịch HĐQT nhấn mạnh, Nam Long đang phát triển các khu đô thị thông minh tích hợp, cư dân có thể vừa sống vừa làm việc, vừa vui chơi.... Do đó, công ty sẽ ưu tiên các vùng đô thị TP HCM như Đồng Nai, Bình Dương, Long An hay vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Ninh. 

Hiện tại, Nam Long có khoảng 681 ha quỹ đất sạch (gồm 9 dự án ở TP HCM, Long An, Đồng Nai, Cần Thơ, Hải Phòng), ban lãnh đạo công ty tự tin đủ để phát triển trong 10 năm tới. Ông Nguyễn Thanh Sơn khẳng định, thị trường bất động sản có thể lên và xuống nhưng sản phẩm chủ đạo là nhà ở vừa túi tiền, trung cấp vẫn cần thiết với thị trường. Với chiến lược phát triển của Nam Long, ông Sơn cho rằng có thể bán hết sản phẩm ở 681 ha đất này trong 10 năm tới.


Quỹ đất Nam Long và kế hoạch triển khai. Nguồn: NLG

Ngoài vấn đề nhu cầu thị trường, ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc kinh doanh tiếp thị và khai thác bất động sản còn nhấn mạnh thế mạnh tài chính của Nam Long khi hợp tác với các nhà đầu tư Nhật Bản. Trong các dự án liên doanh của Nam Long, cho đến khi hoàn tất xây dựng cơ bản, khách hàng chỉ thanh toán 50%. Điều đó giúp áp lực thanh toán cho khách hàng nhẹ đi. Đồng thời, hệ thống tài chính của Nam Long kết hợp với ngân hàng đưa ra các gói ưu đãi lãi suất thanh toán từ 12 đến 36 tháng, giúp linh hoạt phương thức tài chính. Nam Long còn đưa các tiện tích giá trị thật vào dự án, nâng cấp sản phẩm của mình, ví dụ Waterpoint đã hoàn tất hồ bơi, sân tennis, sân bóng đá... Chủ trương của Nam Long còn mở rộng với đội ngũ bán hàng trên thị trường, đưa sản phẩm tới cộng đồng khách hàng từ Nam ra Bắc.

Tình hình triển khai các dự án

Trong năm nay, Nam Long dự kiến đạt 6.000 tỷ đồng doanh số trong các hạng mục sản phẩm tại những dự án Akari City 8,5ha (Bình Tân), Giai đoạn 1 - 165 ha của Khu đô thị Waterpoint, Khu đô thị Mizuki Park 26 ha (Bình Chánh), 2 dự án Waterfront và Nam Long Đại Phước (Đồng Nai), Khu đô thị Nam Long Hải Phòng (21ha).

Ông Nguyễn Thanh Sơn cho biết sẽ bàn giao khoảng 3.000 sản phẩm Mizuki Park giai đoạn 1 và Waterpoint giai đoạn 1, đồng thời triển khai đồng loạt để bán khoảng 3.800 sản phẩm ra thị trường trong khi kế hoạch đặt ra là 2.500 sản phẩm. Việc triển khai này nhằm dự trù cho trường hợp nếu thị trường tốt hơn.

Hiện tại, Mizuki Park giai đoạn 1 đang thực hiện bàn giao 1.437 sản phẩm và đang triển khai giai đoạn 2 ở công tác hạ tầng. Năm nay, dự án này sẽ có thêm khoảng 1.200 sản phẩm.

Với Akari City, hơn 1.800 sản phẩm giai đoạn 1 đang được xây dựng, dự kiến cất nóc trong tháng 10. Với giai đoạn 2, dự án vừa được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1.725 sản phẩm, dự kiến thực hiện và bàn giao trong quý III năm sau.


Tiến độ dự án Akari City tháng 5. Ảnh: Coteccons

Với giai đoạn 1 dự án Waterpoint, công ty dự kiến bàn giao 450 sản phẩm vào quý IV, mở bán tiếp đợt mới vào cuối tháng 6 - 7. Ông Sơn cũng cho biết thêm, trong tháng 5 - 6, công ty đã bán sản phẩm cho 75 khách hàng chỉ trong 2h đồng hồ. Vì vậy, dự án được kỳ vọng sẽ đạt được lượng hấp thụ nhiều hơn mong đợi.

Với 2 dự án tại Đồng Nai, công ty đã thực hiện san lấp xong. Với dự án Khu đô thị Nam Long Hải Phòng, công ty đã tiến hành thiết kế quy hoạch, hợp tác với Nishi Nippon Railroad phát triển các dòng sản phẩm Flora - trung cấp và Ehome - vừa túi tiền.

Trong các dự án này, Nam Long dự kiến hợp tác chuyển nhượng 2 dự án tại Đồng Nai là Đồng Nai Waterfront và Paragon Đại Phước. Ông Phạm Đình Huy, Giám đốc Đầu tư cho biết dự án Đồng Nai Waterfront ký hợp đồng chuyển nhượng vốn với đối tác, sắp hoàn thành thương lượng hợp đồng liên doanh để triển khai, làm thủ tục đầu tư, xin chủ trương đầu tư. Với Paragon Đại Phước, công ty đã nhận được 3 thư chào tham gia dự án và sẽ sớm quyết định chọn đối tác trong tuần này hoặc tuần sau. Thời gian triển khai dự án cuối quý III đầu quý IV.

Trước đó, ban lãnh đạo Nam Long có cho biết việc chuyển nhượng vốn từ 2 dự án này có thể đem lại 725 tỷ đồng thu nhập tài chính năm nay, chiếm 73% cơ cấu. Ông Huy làm rõ, 2 dự án này được thực hiện chuyển nhượng vốn thay vì chuyển nhượng dự án nên sẽ ghi nhận vào doanh thu tài chính nhưng hình thức kinh doanh cốt lõi không hề thay đổi. Việc chuyển nhượng vốn được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng hơn chuyển nhượng dự án.

(Nguồn: NDH)