27/04/2021

Chủ tịch Nam Long: 'Nhà ở vừa túi tiền gần như tuyệt chủng'

Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Nam Long khẳng định nhu cầu nhà giá rẻ đủ để công ty này phát triển mảng kinh doanh trong 10-20 năm tới.

Chia sẻ tại đại hội cổ đông thường niên sáng 24/4, ông Nguyễn Xuân Quang - chủ tịch HĐQT Nam Long - cho biết trong khát vọng hướng tới 2030 của công ty là trở thành nhà phát triển bất động sản hàng đầu khu vực, dưới sự tham gia của các đơn vị tư vấn quốc tế.

Theo đó công ty sẽ dần chuyển từ phát triển nhà ở vừa túi tiền sang nhà phát triển các khu đô thị tích hợp, đồng thời củng cố vị thế ở mảng kinh doanh cốt lõi (phát triển nhà ở).

Nam Long được biết đến với dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, điển hình là căn hộ Ehome. Ông Quang cho rằng phân khúc này trên thị trường hiện nay "gần như tuyệt chủng" và cơ hội cho các doanh nghiệp khác không còn nhiều.

Nhà giá rẻ là nhu cầu đại chúng

“Nhưng chúng tôi đánh giá khác. Nhu cầu thị trường Việt Nam lớn, dân số trẻ, dân nhập cư nhiều. Nam Long phát triển dòng sản phẩm này trên 14 năm, chúng tôi thấy rằng nhà giá rẻ chính là nhu cầu của đại chúng. Nhu cầu vẫn đủ cho Nam Long phát triển mảng kinh doanh này trong 10-20 năm tới”, ông Quang tuyên bố.

“Chính phủ đang có những chính sách cho thấy chủ trương ủng hộ phân khúc nhà ở giá rẻ. Đó là ý chí, nhưng thực thi sẽ là một câu chuyện khác”, ông Quang nói thêm.

Bên cạnh mở rộng quỹ đất, Nam Long cũng hướng đến đa dạng hóa tăng trưởng bằng việc phát triển phát triển bất động sản tích hợp. Tổng giám đốc Nam Long Land Nguyễn Thanh Sơn cho biết một trong những dự án đầu tiên công ty sẽ triển khai theo mô hình này là khu đô thị WaterPoint tại Long An trên diện tích 355 ha.

Theo ông Sơn, một khu đô thị tích hợp sẽ phát triển dựa trên 5 yếu tố. Đó là môi trường sống, giải trí vui chơi, mua sắm, làm việc và giáo dục. “Đây là mảng kinh doanh quan trọng trong chiến lược từng bước để trở thành nhà phát triển đô thị tích hợp trong 10 năm tới của chúng tôi", ông Sơn nhấn mạnh.

Năm 2021 là năm đầu tiên trong chiến lược 3 năm 2021-2023 của Nam Long. Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số trung bình mỗi năm trên 85%. Riêng năm 2021, dự kiến doanh thu đạt 4.963 tỷ đồng, tăng 124% so với năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 1.367 tỷ đồng, tăng 61% so với năm 2020. Cổ tức bằng tiền tỷ lệ 15%.

Kế hoạch huy động vốn

Theo ông Sơn, thị trường bất động sản chịu tác động bởi đại dịch trong năm 2020, tuy nhiên tiêu thụ nhà ở vẫn tăng, nhu cầu vẫn rất lớn. Trong tháng 4, công ty mở bán 210 căn hộ và tiêu thụ 190 căn. Nam Long đang chuẩn bị mở bán 700 căn tại Mizuki vào cuối tháng.

“Chúng tôi đã nghiên cứu và tự tin là năm 2021 có thể đạt được kế hoạch đề ra”, ông Sơn nói. Các dự án sẽ mang về nguồn thu cho Nam Long trong năm nay bao gồm Mizuki, Izumi, Paragon, Akari.

Cũng trong năm nay, NLG dự kiến chi ra 2.000 tỷ đồng để mở rộng quỹ đất. Ngoài một số quận ưu tiên trong vùng TP.HCM, Nam Long sẽ mở rộng thị trường tại Hà Nội và một số đô thị cấp như Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng…

Bên cạnh nguồn vốn sẵn có, Nam Long cũng lên kế hoạch huy động vốn trong năm nay bao gồm phát hành riêng lẻ và trái phiếu. Cụ thể, đại hội thông qua kế hoạch phát hành riêng lẻ tối đa 60 triệu cổ phiếu NLG cho cổ đông hiện hữu với giá không thấp hơn 30.000 đồng/cổ phiếu.

Dự kiến trong quý III, Nam Long sẽ thực hiện việc chào bán sau khi được cơ quan quản lý chấp thuận. Theo ông Sơn, nguồn vốn huy động sẽ được tập trung cho việc phát triển quỹ đất.

Cũng theo đại diện Nam Long, công ty đang làm việc một số tổ chức tài chính quốc tế để chuẩn bị cho việc phát hành trái phiếu trong năm nay. Công ty có kế hoạch vay khoảng 1.000 tỷ đồng để bổ sung nguồn vốn.

Quý I/2021, Nam Long báo doanh thu 235 tỷ đồng, chỉ bằng 56% cùng kỳ nhưng lãi sau thuế đạt 365 tỷ đồng, gấp 3,3 lần cùng kỳ. Theo đại diện Nam Long, khoản lợi nhuận đột biến nhờ vào việc tăng sở hữu tại Waterfront Đồng Nai lên 65,1%, nên ghi nhận chênh lệch giá thị trường và giá mua.

Nguồn: Zingnews