21/05/2018

Doanh nghiệp bất động sản nghĩ gì về cơn sốt giá nhà đất?

Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Phát triển kinh doanh và Marketing Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long:

Tiêu chí của Nam Long là tạo ra các sản phẩm có giá trị và vừa túi tiền với người dân. Giá từ 1-2 tỉ đồng, họ vay 10-20 năm, đó là mức giá hợp lý với thị trường, khi thu nhập bình quân của cư dân thành phố tăng thì sức mua cũng tăng tương ứng. Đó là công thức chúng tôi phát triển sản phẩm của mình.

Cách đây 1 tuần, chúng tôi và hiệp hội môi giới đã thăm Nha Trang, ở Vịnh Vân Phong chúng tôi hỏi giá mặt bằng, họ nói 10 tỉ đồng. Tuy nhiên mặt bằng đó để cho thuê với giá 5 triệu đồng, 3 triệu đồng/tháng thì không ai thuê. Mức giá này hoàn toàn không ổn. Từ những yếu tố này quý vị có thể nhận thấy giá đất đang ảo hay thực.

Ông Nguyễn Minh Quang (ngoài cùng bên phải), Giám đốc Phát triển kinh doanh và Marketing Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long

Ông Nguyễn Minh Quang (ngoài cùng bên phải), Giám đốc Phát triển kinh doanh và Marketing Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long

Giá bán có thể hợp lý nhưng điều kiện thanh toán quá gắt từ 6 tháng tới 1 năm thì không thể phù hợp với nhu cầu người dân.

Công ty Nam Long đã đưa ra được nhiều sản phẩm được cho là vừa túi tiền và đã thuyết phục được nhà đầu tư Nhật làm dự án vừa túi tiền cho người dân Việt Nam.

Với thu nhập hiện nay, một năm 2 vợ chồng có gần 100 triệu đồng mới mua được 1 căn hộ 70 mét vuông. Với thu nhập như vậy mua được căn hộ 70 mét không phải là dễ. Khó khăn của chúng ta là lãi suất cao, thu nhập thấp. So với bình quân từ 2.000 đô la mua được căn hộ 1,5 tỉ đồng là khó khăn, phải mất 20 năm trả được.
Nhiều dự án giá cao tại vì chi phí tạo lập bất động sản cao, chi phí thủ tục đền bù giải tỏa cao. Vì thế, cần sự hỗ trợ từ nhiều phía, trong đó có sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước, định hướng các sản phẩm vừa túi tiền cho người dân.

Giai đoạn ‎2017-2018 rất khác giai đoạn trước đây ‎2008-2010. Bộ phận nghiên cứu phát triển của Nam Long đang được đầu tư nhằm đưa ra sản phẩm tốt nhất cho thị trường, xác định sản phẩm phù hợp cho tương lai. Hiện khi mua đất năm 2018, phải tính toán xem năm 2020, 2021 có xây ở đó được không. Quan điểm của Nam Long là phải tính trước 3 năm, dưới 3 năm thì việc hoạch định được miếng đất là rất khó.

Ngày xưa làm dự án 1ha là ổn nhưng nay phải 6ha trở lên do quy mô khách hàng của Nam Long lớn. Cùng một thiết kế, xây dựng khi áp dụng cho số lượng lớn căn hộ (làm sỉ) thì sản phẩm sẽ giảm chi phí thiết kế, xây dựng.

Phương thức thanh toán cho khách hàng: ngân hàng đang siết chặt tín dụng vào bất động sản. Do vậy Nam Lam khi kết hợp với các nhà đầu tư nước ngoài sẽ linh động hơn về vốn. Đồng thời, người mua có thời gian từ 12-18 tháng để cải thiện, chuẩn bị chi phí thanh toán.

Khi hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài, sử dụng vốn của họ Nam Long chỉ cần thu 50% vốn (thay vì 70% như trước đây) của khách hàng khi bàn giao nhà, giúp họ có thêm thời gian thanh toán. Đồng thời, thời gian chuẩn bị hồ sơ đáp ứng nhu cầu của ngân hàng được kéo dài ra.

Ông Bùi Xuân Hiền – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Southern Homes Việt Nam:

Nhà đầu tư Việt Nam giờ đây rất chuyên nghiệp và rất khác với năm 2007. Các nhà đầu tư giờ đây nắm thông tin rất tốt. Khi đưa ra quyết định là họ xác định được mục tiêu dài hạn hay lượt sóng.

Ở các thị trường như Phú Quốc, hay các thị trường liền kề TPHCM, các nhà đầu tư đón đầu sớm. Vì thế giá này là ảo thật sự. Tuy nhiên, nhìn vào bán chất của nhu cầu thị trường thì không phải là nhu cầu ảo.

Trong thời gian vừa qua chúng ta nghe nhiều thông tin về giá ảo. Thực tế, tôi nhìn theo thị trường, định giá như thế nào là cao nhất rất khó.

Ông Bùi Xuân Hiền – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Southern Homes Việt Nam

Ông Bùi Xuân Hiền – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Southern Homes Việt Nam

Về giao thông hiện khá tốt, trước đây, bán kính làm bất động sản chỉ khoảng 10km nhưng hiện nay một người ở Nhơn Trạch đi làm ở quận 1 là rất bình thường. Do đó, ở những vùng xa xôi có những căn biệt thự khoảng 2 triệu đô la là hợp lý.

Thị trường căn hộ vẫn là giá thực. Người bỏ tiền vào căn hộ đầu tư rất ít do khó mua đi bán lại kiếm lời.

Còn với đất, cũng rất khó xác định. Ở những khu vực xa, chưa có tiện ích, nhiều người mua đầu tư dài hạn, đợi giá lên thì bán, tuy nhiên cũng có người mua đi bán lại ngay để kiếm phần chênh lệch.