24/07/2018

Điểm danh loạt siêu dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Nghiên cứu của Công ty tư vấn bất động sản JLL Việt Nam cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu chú ý đến các dự án bất động sản trên thị trường Việt Nam từ năm 2014. Trong đó nổi bật nhất vẫn là các nhà đầu tư đến từ khu vực châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam, phân tích hoạt động của các nhà đầu tư Âu Mỹ có vẻ "khiêm tốn" hơn các nhà đầu tư châu Á do khác biệt văn hóa, xa về địa lý, vấn đề pháp lý sở tại. Tuy nhiên, dù không tham gia đầu tư vào xây dựng dự án, nhưng họ lại tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ liên quan đến bất động sản như quản lý vận hành văn phòng, resort, khách sạn, căn hộ dịch vụ, nghiên cứu thị trường.

Theo các chuyên gia, thị trường Việt Nam được chú ý bởi sức hấp dẫn từ dân số trẻ và tốc độ đô thị hóa nhanh. Nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào phân khúc văn phòng và gần đây bắt đầu tham gia vào lĩnh vực bất động sản nhà ở.

Thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2018, cả nước thu hút được 20,33 tỉ USD vốn FDI, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, lĩnh vực kinh doanh bất động sản thu hút 5,54 tỉ USD, chiếm 27,2% và đứng thứ hai trong số các lĩnh vực thu hút lượng vốn FDI lớn nhất của cả nước.

Những người trong ngành cho rằng, dòng vốn ngoại thông qua các thương vụ mua bán, sáp nhập phát triển các dự án bất động sản đang có những chuyển biến tích cực, được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt đô thị.

Dự án Thủ Thiêm River Park

Cuối tháng 12/2017, Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) và đối tác nước ngoài là Hongkong Land đã hợp tác phát triển dự án tổ hợp căn hộ cao cấp Thủ Thiêm River Park trên quỹ đất được giao, theo hình thức ổn định lâu dài và cho thuê trong 50 năm. Dự án có quy mô 3,5 ha, nằm ở vị trí giao lộ giữa cầu Thủ Thiêm hiện hữu với Đại lộ Vòng Cung (1 trong 4 tuyến đường chính theo quy hoạch của khu đô thị mới Thủ Thiêm).

Thủ Thiêm River Park sẽ có khoảng 965 căn, với các căn hộ cao cấp, biệt thự trên không, căn hộ sân vườn. Tổng vốn đầu tư của dự án dự kiến khoảng 400 triệu USD (khoảng 9.000 tỉ đồng). Theo thông tin từ CII, dự kiến đến cuối tháng 9 này sẽ hoàn tất các thủ tục pháp lý để triển khai xây dựng dự án, và dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 12/2021.

Dự án Empire City

Empire City tọa lạc tại một vị trí đắc địa ven sông với diện tích 14,6 ha tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, trung tâm mới của TP.HCM. Dự án được quy hoạch bao gồm 3.000 căn hộ cao cấp, văn phòng, khu bán lẻ và tòa tháp phức hợp cao 86 tầng. Dự án tọa lạc tại Khu chức năng số 2B của Khu đô thị Thủ Thiêm do Công ty TNHH Empire City làm chủ đầu tư.

Đây là một liên doanh gồm 2 đối tác trong nước và 1 quỹ đầu tư nước ngoài. Công ty cổ phần bất động sản Tiến Phước và Công ty TNHH bất động sản Trần Thái là hai đối tác trong nước tham gia dự án với tỉ lệ sở hữu 50%, còn đối tác nước ngoài là Quỹ đầu tư bất động sản tư nhân Gaw Capital Partners có trụ sở tại HongKong sở hữu 50%.

Đến năm 2016, chủ đầu tư dự án này đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Keppel Land để cùng đầu tư xây dựng khu phức hợp này. Theo đó, Keppel Land sẽ tham gia dự án Empire City với tỉ lệ nắm giữ 40%, và là cổ đông lớn nhất trong liên doanh này. Còn lại, Trần Thái và Tiến Phước sở hữu 30%; Quỹ Gaw Capital Partners nắm giữ 30%. Được biết giao dịch này có giá trị gần 94 triệu USD.

Dự án Empire City được triển khai xây dựng từ năm 2016 và dự kiến hoàn thành toàn bộ vào năm 2022 theo 4 giai đoạn phát triển.

Dự án Eco Smart City Thủ Thiêm

Một trong những dự án đáng chú ý tại Thủ Thiêm nữa là Eco Smart City. Dự án này do Tập đoàn Lotte Hàn Quốc làm chủ đầu tư. Hiện công ty này đang chuẩn bị thủ tục để có thể khởi công xây dựng vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 tới.

Dự án có tổng diện tích 7,45ha, với tổng vốn đầu tư 20.100 tỉ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng). Nguồn vốn do nhà đầu tư thu xếp, thời gian xây dựng công trình dự kiến là 72 tháng và khai thác trong thời gian 50 năm.

Được biết, Tập đoàn Lotte đã nghiên cứu, tìm hiểu thông tin dự án dự án từ 7 năm trước, cùng thời điểm triển khai Lotte Center ở Hà Nội. Để được chọn là nhà đầu tư, vào tháng 8/2015, tập đoàn này đã chấp nhận ký quỹ và đóng khoảng 2.000 tỉ đồng tiền sử dụng đất để được giao trước 6 lô đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Dự án Swanbay

China Fortune Land Development (CFLD), một tập đoàn chuyên về bất động sản của Trung Quốc, mới đây đã mua lại dự án Đại Phước Lotus rộng gần 200ha ở khu vực phía nam cù lao Ông Cồn, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, CFLD đã mua lại toàn bộ cổ phần trong dự án Đại Phước Lotus từ quỹ đầu tư VinaLand Limited và VinaCapital Vietnam Opportunity Fund Limited - VOF (thuộc VinaCapital). Khoản tiền hai quỹ trên thu được từ giao dịch này lần lượt là 48,8 triệu USD (khoảng 1.100 tỉ đồng) và 16,5 triệu USD (370 tỉ đồng).

Sau khi mua lại dự án này, CFLD đã đổi tên thành Swanbay. Dự án gồm khu biệt thự, khu chung cư, trung tâm thương mại với các công trình lớn như cao ốc văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại, giải trí, nghỉ dưỡng, sân golf...

Khu đô thị WaterPoint Long An

WaterPoint tọa lạc ngay mặt tiền tỉnh lộ 830, kéo dài từ thị trấn Đức Hòa đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và quốc lộ 1, thị trấn Bến Lức. Dự án có quy mô 355ha, bao gồm nhà phố, biệt thự, căn hộ chung cư và các công trình tiện ích như khu phức hợp văn phòng, khu mua sắm, thể thao giải trí,…

Trong giai đoạn 1 với 165ha của dự án, chủ đầu tư Công ty cổ phần đầu tư Nam Long sẽ cùng hợp tác với nhà đầu tư Nhật Nishi Nippon Railroad, TBS Group và Công ty TNHH đầu tư Tân Hiệp sẽ cùng góp vốn theo tỷ lệ dự kiến tương ứng 50-35-10 và 5% để cùng thực hiện với tổng vốn đầu tư 6.900 tỉ đồng.

Nam Long là công ty có nhiều dự án hợp tác với nhà đầu tư Nhật Bản. Công ty này đã cùng hai đối tác Nhật Bản là Hankyu Hanshin Properties Corp và Nishi Nippon Railroad triển khai dự án khu đô thị Akari City với tỉ lệ góp vốn 50 - 50. Dự án tọa lạc tại quận Bình Tân, TP.HCM được xây dựng trên khu đất rộng 8,5ha với 4.600 căn hộ, với tổng vốn đầu tư 7.676 tỉ đồng.

Trước đó, Nam Long đã bắt tay hợp tác với hai nhà đầu tư Nhật Bản này phát triển 4 dự án nhà ở được khách hàng đón nhận, đánh giá cao sau khi bán ra thị trường. Cụ thể, dự án Mizuki Park có quy mô 26ha, với tổng giá trị phát triển khoảng 8.000 tỉ đồng. Dự án Kikyo Residence tại quận 9, TP.HCM với tổng vốn đầu tư 630 tỉ đồng, quy mô 5,3ha gồm 110 căn biệt thự và 234 căn hộ. Trước đó, Nam Long và hai nhà đầu tư Nhật Bản này đã phát triển thành công dự án Flora Sakura và Fuji Residence.

Khu đô thị thông minh Nhật Tân – Nội Bài

Ngày 17/6 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án thành phố thông minh với tổng vốn đầu tư hơn 4 tỉ USD. Dự án nằm trên trục đường Nhật Tân – Nội Bài do liên doanh Sumimoto đến từ Nhật Bản và Tập đoàn BRG đầu tư. Trong đó, BRG là chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ diện tích 2.080ha hai bên trục tuyến đường Võ Nguyên Giáp từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài.

Dự án đô thị thông minh Bắc Hà Nội có quy mô khoảng 271ha, nằm trên địa bàn xã Hải Bối huyện Đông Anh, Hà Nội. Dự án có tổng vốn đầu tư 4,138 tỉ USD (khoảng 94.300 tỉ đồng), sẽ được phát triển trong 5 giai đoạn với 5 mô hình liên doanh phát triển cho các giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có diện tích hơn 73ha và tổng vốn đầu tư 1 tỉ USD (khoảng 23.000 tỉ đồng) do liên doanh BRG - Sumitomo phát triển.

Được biết hiện nay, BRG và Sumitomo đã hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý và đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn tài chính để chuẩn bị đầu tư. Sau khi nhận giấy chứng nhận đầu tư, liên doanh hai tập đoàn này sẽ tiến hành công tác giải phóng mặt bằng và dự kiến sẽ được khởi công giai đoạn 1 vào tháng 10 năm nay. Giai đoạn 5 của dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2028.

Châu An (TH)
Theo CafeLand.vn