30/07/2018

Đại gia địa ốc lên kế hoạch đối phó với bong bóng bất động sản

Bên lề buổi gặp gỡ các nhà đầu tư chuyên viên phân tích sau thời điểm kết thúc quý II, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (mã chứng khoán: NLG), Nguyễn Xuân Quang thừa nhận những quan ngại về bong bóng bất động sản là có thật.

Người đứng đầu NLG cho biết, 3 ẩn số có thể tác động mạnh mẽ nhất đến thị trường bất động sản hiện nay gồm có: diễn biến kinh tế vĩ mô và các chính sách, pháp lý trực tiếp liên quan đến tài chính - bất động sản; chiến tranh thương mại và yếu tố địa chính trị; cuối cùng là hệ quả của những cơn sốt đất khó lường. Trên thực tế các dấu hiệu giảm tốc đã diễn ra trong quý II và còn quá sớm để đưa ra dự báo lạc quan về diễn biến sắp tới của thị trường địa ốc.

Tuy nhiên, ông Quang cho rằng, Nam Long đang có sự chuẩn bị tốt cho giai đoạn phát triển bền vững sắp tới và hoàn toàn có thể yên tâm về hàng rào phòng vệ 3 boong ke nếu bong bóng bất động sản vỡ.

Hàng phòng vệ thứ nhất: ưu tiên phát triển dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền. Khái niệm vừa túi tiền này không phải là nhà giá siêu rẻ mà được mở rộng hơn so với trước đây. Phân khúc này không nằm dưới đáy kim tự tháp mà là khoảng giữa trong khi phần đỉnh kim tự tháp là nhà cao cấp và hạng sang.

Phần giữa kim tự tháp này là phân khúc nhà ở trung bình khá, có tiện ích đầy đủ, kết nối hạ tầng hoàn chỉnh và chất lượng xây dựng cao, giá bán vừa với sức mua (nằm trong khả năng chi trả của khách hàn). Đây là phân khúc có khả năng xuyên thủng thị trường nếu kịch bản đóng băng hay vỡ bong bóng xảy ra.

Một dự án nhà vừa túi tiền của Công ty cổ phần đầu tư Nam Long ở phía Tây Sài Gòn. Ảnh: N.L

Hàng phòng vệ thứ hai: sẵn sàng dòng tiền mặt nghìn tỷ và tận dụng vốn rẻ của đối tác nước ngoài. Lượng tiền mặt của doanh nghiệp tính đến ngày 30/6 đạt 2.631 tỷ đồng. Nếu trừ đi nợ vay, Nam Long có lượng tiền mặt ròng đạt 1.104 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu chỉ 35%. Ông Quang đánh giá đây là một điểm tích cực trong điều kiện môi trường lãi suất có nhiều biến động, công ty có thể chủ động được nguồn tiền mở rộng quỹ đất, làm dự án mà hạn chế đi vay.

Chủ tịch NLG cho biết với thị trường bất động sản đang có giá cao như hiện nay, lượng tiền mặt của Nam Long chưa phải quá nhiều hay dư thừa nhưng đây là một lợi thế nhất định để phòng vệ khi thị trường có biến động mạnh hoặc thay đổi đột ngột. Thêm vào đó, nguồn tiền từ đối tác Nhật Bản, Keppel Land và nhiều nguồn khác đang khá dồi dào, đã hỗ trợ công ty rất nhiều vì đây đều là những dòng vốn rẻ.

Hàng phòng vệ thứ ba: gia tăng nguồn thu từ bất động sản thương mại cho thuê tại chính những dự án đã bán hàng. Theo định giá của doanh nghiệp, giá trị bất động sản cho thuê của công ty ở dạng sẵn sàng hoạt động được định giá 100 triệu USD. Nhiều đối tác nước ngoài tiếp cận công ty rất ưa chuộng loại hình bất động sản thương mại này. Dự kiến công ty sẽ đưa vào khai thác bất động sản thương mại nhằm mang lại dòng tiền ổn định trong thời gian tới.

Theo ông Quang, với 3 hàng phòng vệ này, công ty gần như bước vào quỹ đạo phát triển ổn định, đủ sức đề kháng lại những cuộc khủng hoảng bất động sản trong thời gian tới. Mặt khác, quỹ đất sạch hiện tại của doanh nghiệp cũng đủ đáp ứng cho nhu cầu kinh doanh trong 5 năm tới nên giảm được áp lực từ những cơn sốt đất.

Trong 6 tháng đầu năm, NLG đạt doanh thu thuần 1.410 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ 215 tỷ đồng, tăng lần lượt 15% và 24% so với kế hoạch đề ra. Doanh thu từ bán sản phẩm tăng 220%, công ty thực hiện bàn giao 822 sản phẩm gồm 543 căn hộ, 92 nhà liền thổ, 187 đất nền. Trong cơ cấu doanh thu, nhà phố/biệt thự chiếm tỷ trọng cao nhất, đạt 41%; sau đó tới căn hộ chiếm 34%. Còn lại, doanh thu đóng góp từ đất nền và các loại hình khác.

Vũ Lê

Theo VnExpress