05/09/2018

Sống trong một ngôi nhà kiên cố liệu đã thỏa mãn giấc mơ an cư của người Việt?

“Tậu trâu, lấy vợ, làm nhà” – ba việc lớn nhất trong cuộc đời một con người. Ngôi nhà có vị trí rất quan trọng trong tiềm thức của người Việt, chúng ta ước mơ về một nơi an cư vững chắc không chỉ che mưa che nắng mà còn là chốn bình yên trong cuộc đời.

Chốn bình yên trong tiềm thức người Việt

Tại các nước phương tây, khái niệm nhà ở đơn giản là một tài sản. Nhưng tại châu Á - nơi các quốc gia luôn đề cao tính tâm linh, cộng đồng và những giá trị gia đình truyền thống như Việt Nam thì ngôi nhà có ý nghĩa đặc biệt thiêng liêng. Trong bối cảnh đời sống vật chất và đời sống tinh thần của cư dân đô thị được chú trọng nâng cao, việc tìm kiếm một chốn an cư vừa dễ lại vừa khó. Dễ ở chỗ, số lượng các dự án bất động sản ngày càng nhiều, người mua nhà dễ dàng tiếp cận thông tin và có thêm nhiều sự lựa chọn hơn trước. Tuy nhiên, cái khó chính là ở chỗ mua được nhà nhưng chưa chắc chúng ta đã mua được không gian sống tốt!.

Không gian sống trong mơ của nhiều gia đình.

Vấn đề hiện nay, rất nhiều dự án nhà ở đặc biệt là các dự án cao tầng có mật độ xây dựng cao, hệ thống dịch vụ và tiện ích nội khu chỉ được đầu tư ở mức tối giản. Không gian sinh hoạt cộng đồng nhỏ hẹp, diện tích dành cho cây xanh quá ít, dịch vụ tiện ích hạn chế…tất cả những điều này làm giảm giá bán BĐS - tạo cơ hội sở hữu nhà riêng cho nhiều người. Đổi lại, các gia đình sở hữu những ngôi nhà như vậy sẽ cảm nhận rõ nhiều vấn đề về chất lượng cuộc sống.

  Không gian xanh và các tiện ích cộng đồng như thế này thường bị các chủ đầu tư bỏ qua để tăng lợi nhuận.

Cuộc sống hiện đại khiến con người luôn phải đứng trước những sự lựa chọn và áp lực đến từ công việc, cuộc sống hàng ngày. Do đó, giấc mơ về một chốn an cư lý tưởng không chỉ đơn thuần là một mái nhà vững chắc, mà quan trọng không kém là một không gian sống xanh, sống sạch, sống tiện nghi - Để mỗi khi trở về nhà được tận hưởng hương vị thiên nhiên trong lành, được đáp ứng các nhu cầu cần thiết và có được những phút giây thư giãn thực sự bên trong tổ ấm.

“Thành phố thu nhỏ” mang đến môi trường sống chuẩn mực

Nhu cầu tạo dựng môi trường sống chuẩn mực đang được xem là bài toán chung dành cho nhiều doanh nghiệp địa ốc. Tuy nhiên, việc đi tìm lời giải là không hề đơn giản. Chưa tính đến quy hoạch hay phát triển bền vững; chỉ bàn về về quỹ đất, nguồn vốn, kinh nghiệm triển khai dự án, … đều là những vấn đề lớn mà không phải chủ đầu tư nào cũng đủ tâm và đủ tầm thực hiện.

Trên thực tế, dự án tạo dựng được môi trường sống hiện đại chuẩn mực vốn đã được thị trường bất động sản quốc tế triển khai từ lâu với khái niệm Township- khu đô thị. Trong vòng hơn chục năm gần đây, mô hình này mới được một số ít chủ đầu tư Việt Nam triển khai. Số lượng dự án không nhiều tuy nhiên ngay từ những ngày đầu ra mắt thị trường đã tạo nên sức hút to lớn. “Thành phố xanh” Ecopark, khu đô thị Phú Mỹ Hưng, khu đô thị Sala, khu đô thị phong cách Nhật Bản Mizuki Park, và mới đây nhất là khu đô thị sông nước 355ha Waterpoint- Long An… đều được xếp trong trong danh sách chốn an cư “đáng sống nhất”. Điểm chung dễ nhận thấy tại các dự án này là đều được thực hiện bởi các chủ đầu tư lớn, có tầm nhìn dài hạn.

Khu đô thị sông nước 355ha Waterpoint-Long An của chủ đầu tư Nam Long vừa khởi công tháng 6 năm nay.

Khi đến với các township, tất cả đều được bao bọc bởi không gian sống xanh của hệ thực vật phong phú. Hàng ngày được hít thở không khí tự nhiên trong lành, được vui chơi cùng gia đình trong công viên rộng lớn, được chăm sóc sức khỏe tại hệ thống bệnh viện có uy tín, được thỏa mãn nhu cầu mua sắm tại hệ thống siêu thị và các trung tâm giải trí… cư dân sẽ không phải tất bật chạy đông chạy tây tìm kiếm hay di chuyển đến những nơi khác. Không chỉ có vậy, mọi sinh hoạt đều diễn ra trong một cộng đồng dân cư gắn kết bền vững, văn minh, trong đó mỗi thành viên đều được tôn trọng cuộc sống riêng và được hòa mình vào những hoạt động cộng đồng nhân văn.

   Mọi nhu cầu sống như học tập, làm việc, giải trí đều được đáp ứng với chất lượng tốt nhất ngay trong khu đô thị.

Thành công của các chủ đầu tư như Phú Mỹ Hưng, Vihajico, Nam Long… tại các dự án đã cho thấy tầm quan trọng của việc tạo dựng môi trường sống bền vững trên thị trường bất động sản hiện nay. Vốn được đánh giá là một thị trường có nhiều tiềm năng phát triển, mô hình township không chỉ mở ra cơ hội sở hữu nhà cho người dân, mà hơn hết là việc được sở hữu một không gian sống hiện đại, đẳng cấp, gắn bó hài hòa với tự nhiên - Điều mà hiện nay đa số các dự án nhà ở chưa thực hiện tốt và còn nhiều hạn chế.

Đây là dấu hiệu đáng mừng để chúng ta cùng kỳ vọng vào bộ mặt đô thị kiểu mới tiệm cận với các nước phát triển, tạo nên bởi sự trỗi dậy của mô hình thành phố thu nhỏ Township trong tương lai rất gần.

Nguồn: Dantri.com.vn