11/06/2020

Nam Long bành trướng quỹ đất

Dù đang nắm tổng quỹ đất 681 ha khắp các tỉnh thành, Nam Long vẫn dành 2.000 tỷ đồng mỗi năm để săn thêm đất.  

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây của Công ty cổ phần đầu tư Nam Long (mã chứng khoán: NLG), Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Quang cho biết, hiện doanh nghiệp tập trung mọi nguồn lực để mở rộng quỹ đất.

Cụ thể, NLG tận dụng thời điểm và cơ hội để cân nhắc mua thêm đất sau Covid-19 trong bối cảnh nhiều đơn vị vướng pháp lý và áp lực tài chính buộc phải xả hàng để giải quyết khó khăn. Mục tiêu thu mua của NLG là quỹ đất phải có quy mô lớn và vị trí thuộc các tỉnh, thành phố vệ tinh hoặc tọa lạc tại cửa ngõ của các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thậm chí vươn ra cả phía Bắc.

Doanh nghiệp thống nhất mỗi năm dành 2.000 tỷ đồng mua thêm đất để chuẩn bị nguồn cung dự án cho những năm tới. Hiện việc mở rộng quỹ đất được công ty này xem xét ở 2 thành phố lớn nhất nước là Hà Nội (quy mô 25 ha) và TP HCM (9 ha).

Một góc khu đô thị quy mô 26 ha do Công ty Nam Long triển khai tại TP HCM. Ảnh: Namlonggroup

Tham vọng bành trướng quỹ đất của Nam Long nhắm đến mục tiêu trở thành ông lớn phát triển các đại đô thị chuyên nghiệp. Ông Quang dự báo những khu đô thị vệ tinh sẽ là xu hướng tương lai của thị trường bất động sản trong vài thập niên tới. Đây là lý do dù tổng quỹ đất của công ty tính đến cuối năm 2019 là 681 ha, sang năm 2020 công ty vẫn không ngừng thâu tóm quỹ đất mới.

Chủ tịch NLG phân tích, muốn tham gia vào đường đua phát triển các khu đô thị, doanh nghiệp phải có quỹ đất cực lớn và phải là nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp cả về trình độ quản lý lẫn thu xếp dòng vốn. Trên cơ sở đó, công ty mới đủ khả năng tạo dựng tiện ích tương xứng với tầm vóc khu đô thị để thúc đẩy kết nối hạ tầng đồng bộ nhằm thu hút người dân về đây an cư.

Để đáp ứng được nhu cầu giãn dân, doanh nghiệp ưu tiên phát triển chủ lực phân khúc affordable housing còn gọi là nhà ở vừa túi tiền trong các khu đô thị. Đây không phải là nhà ở giá thấp mà là loại nhà có tổng giá trị tài sản được chi trả bằng thu nhập tích lũy 7 năm trở lên của một hộ gia đình.

"Đặc điểm của affordable housing là thu hút nhu cầu ở thật và đây cũng là phân khúc đứng vững trong mọi hoàn cảnh, kể cả khi thị trường bất động sản khủng hoảng", ông Quang cho hay.

Năm 2020, công ty này điều chỉnh kế hoạch bán hàng an toàn, chỉ tiêu tổng doanh số cho các hạng mục sản phẩm, dự án và bất động sản thương mại 6.351 tỷ đồng, tăng 317% so với năm 2019, lợi nhuận 820 tỷ đồng đến từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi phát triển đô thị.

Kết thúc năm 2019, lượng tiền mặt, các khoản tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng của công ty đạt 1.966 tỷ đồng. Tổng quỹ đất của NLG là 681 ha với các dự án ở 6 thị trường tiềm năng thuộc các tỉnh trọng điểm kinh tế khu vực phía nam gồm TP HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương, Cần Thơ và đang có xu hướng tịnh tiến ra Hải Phòng, Hà Nội.

(Nguồn: Vnexpress)