14/04/2021

Mức độ quan tâm BĐS tăng mạnh tại khu ven Sài Gòn

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, khu vực Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi…(Tp.HCM) mức độ quan tâm BĐS tăng mạnh trong quý 1/2021. Trong đó, tại Bình Chánh mức độ quan tâm và tìm kiếm BĐS tăng 22% so với quý 4/2020. Cùng với đó, giá rao bán cũng tăng ít nhất 15-20% so với cuối năm 2020.

Báo cáo của đơn vị này chỉ ra, mức độ quan tâm của thị trường luôn bật dậy mạnh mẽ sau mỗi đợt Covid-19. Sau Covid-19 đợt 1, mức độ quan tâm tới thị trường tăng 306%, sau Covid-19 lần 2 thị trường tăng 62%, sau Covid-19 lần 3, thị trường tăng mạnh 378%. Như vậy để thấy, Covid-19 dường như không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu tìm kiếm BĐS của người mua.

Đặc biệt, ngay trong bối cảnh dịch bệnh, các thông tin về chính sách, hạ tầng đã và đang hỗ trợ rất nhiều cho thị trường BĐS khu vực ven Tp.HCM. Bên cạnh khu phía Đông Tp.HCM (Thành phố Thủ Đức) thì khu Nam như Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ đang thu hút sự quan tâm của cả người mua thực lẫn NĐT ở giai đoạn này. Đặc biệt, tại Bình Chánh, hiện hoạt động mua bán BĐS có phần nhộn nhịp hẳn so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, một số ông lớn BĐS rục rịch dự án mới, nhận được sự chú ý của thị trường. Chẳng hạn, CĐT Nam Long đang tung ra thị trường giai đoạn 2 của dự án Mizuki Park quy mô 26ha tại Bình Chánh. Được biết, các căn hộ ở giai đoạn này có giá khoảng 40 triệu đồng/m2, đây là mức giá đang được xem là cũng khá khan hiếm trên thị trường BĐS hiện nay ở phân khúc căn hộ.

Theo đại diện đơn vị này, mặc dù đang rục rịch động thổ để tung ra thị trường các sản phẩm giai đoạn tiếp theo nhưng lượng quan tâm của khác hàng khá tốt. Do có lợi thế là khu đô thị được đầu tư chỉn chu về tiện ích cũng như hạ tầng, trong khi giai đoạn 1 đã thu hút khoảng 90% cư dân về sinh sống nên lượng người mua đổ về tìm hiểu dự án thời gian này tăng nhiệt rõ nét.

Chia sẻ trên báo chí mới đây, TS Sử Ngọc Khương, giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, hiện căn hộ có giá 40 triệu đồng/m2 cũng sắp "tuyệt chủng". Vì thế với những dự án đang bán ở ngưỡng giá này nghĩa là sự kì vọng về tăng giá còn cao, và chắc chắn trong tương lai khó tìm kiếm.

Nói về lý do khan hiếm nguồn cung giá trên dưới 40 triệu đồng/m2 tại vùng ven Sài Gòn, vị chuyên gia này cho rằng, do chi phí đầu vào tăng khiến giá BĐS không thể không tăng. Với những dự án đô thị quy mô không phải CĐT nào cũng làm được. Có những đơn vị làm rất nhiều dự án, dự án này làm không uy tín thì dự án sau không ai mua. Đó là lý do vì sao một số CĐT vẫn phát triển tốt và những dự án này bán vẫn tốt, bởi họ cam kết đàng hoàng.

Ghi nhận cho thấy, bên cạnh BĐS trong các khu đô thị thì đất nền lẻ tại Bình Chánh cũng có dấu hiệu rục rịch thời gian gần đây. Dọc Tỉnh lộ 10, đường Vĩnh Lộc, qua địa bàn các xã Lê Minh Xuân, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) cho thấy sự biến động về giá đất cũng như nhu cầu tăng nhịp trở lại. Điển hình nhất là hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B, giá đất nông nghiệp giá tăng vụt. Khoảng giữa năm 2020, giá mỗi công đất nông nghiệp tại khu vực này dao động khoảng 3,5-4 tỉ đồng /1000m2 nhưng hiện nay không còn khung giá đó mà dao động tăng khoảng từ 5-7 tỷ trên 1 công 1000m2.

Hiện giá đất gần Khu công nghiệp Lê Minh Xuân (xã Lê Minh Xuân), hay đất nền ở xã Phạm Văn Hai, dọc theo Tỉnh lộ 10 đã có giá từ 40-45 triệu đồng/m2; đất mặt tiền ở các xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B có giá gần 100 triệu đồng/m2. Tuy nhiên cũng có nhưng khu vực chỉ từ 10-15 triệu đồng/m2.

Theo khảo sát, giá đất tại các huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh… đang rục rịch trở lại thời gian gần đây. Trong đó, giá cả có nhiều biến động và đang thu hút nhiều NĐT tìm hiểu, mua bán. Bên cạnh các thông tin về việc lên quận, có thể thấy do quỹ đất còn lớn nên các khu vực này thu hút rất đông NĐT tham gia.

Lý giải về sức nóng của thị trường BĐS khu Nam nói chung, Bình Chánh nói riêng, Bà Nguyễn Yến, Trưởng phòng BĐS Nhà ở Colliers Việt Nam cho rằng, Bình Chánh được đánh giá cao khi là cửa ngõ của 13 tỉnh ĐBSCL, sở hữu các cụm, khu công nghiệp lớn tại Tp.HCM với lực lượng lao động dồi dào. Mặt khác, tốc độ đô thị hóa tại khu vực này diễn ra nhanh khi mỗi năm tiếp nhận trên 30.000 dân nhập cư. Thị trường BĐS khu vực này đang tăng trưởng tốt, ít dự án được duyệt đặc biệt ở trung tâm, vì vậy những BĐS như khu Nam, Bình Chánh sẽ thu hút được nguồn đầu tư.

Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng giảm mạnh, cũng là yếu tố góp phần thu hút nguồn tiền đầu tư vào BĐS từ những nhà đầu tư chuyên nghiệp lẫn người dân kiếm nơi cho nguồn tiền trú ẩn an toàn. Mặc dù, theo bà Yến trước đây họ chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư vào BĐS, quan niệm người dân đầu tư vào đất không lỗ (mua vàng thì lỗ, mua thổ thì lời) nên dòng tiền đang có xu hướng chuyển mạnh vào BĐS ở giai đoạn này.  

Mức độ quan tâm và tìm kiếm BĐS Bình Chánh "tăng nhiệt" thời gian gần đây

Ngoài ra, tốc độ đô thị hóa tại Bình Chánh đang diễn ra nhanh chóng với hàng loạt dự án khu dân cư. Nếu ở thời điểm năm 2004 khi mới tách huyện, dân số của Bình Chánh khoảng 240.000 thì đến năm 2017, con số đó tăng lên 625.000 người (tăng gấp 2,5 lần). Trung bình một năm, huyện Bình Chánh tăng khoảng 33.000 người, tương đương quy mô dân số của một đơn vị xã phường.

"Thông tin Bình Chánh lên quận, Cần Giờ phấn đấu lên thành phố, BĐS khu Nam Sài Gòn nói chung, Bình Chánh nói riêng trở nên sôi nổi, nó như chất xúc tác, thúc đẩy nhu cầu giao dịch mua nhà ở thật và đầu tư", bà Yến nhấn mạnh.

Cũng theo vị chuyên gia này, một số ông lớn BĐS về đây phát triển dự án quy mô đã góp phần thu hút dân cư về đây sinh sống và làm tăng giá trị khu vực nên giá BĐS khu tăng hơn trước đây khá nhiều.  Cụ thể, có một số dự án căn hộ hiện tại đã tăng khoảng 35-40%, còn giá nhà phố biệt thự tăng 200% so với thời điểm năm 2018. Thậm chí có những căn view đẹp giá tăng 2,5 lần so với thời điểm đầu mở bán.

"Các khu đô thị quy mô được quy hoạch một cách bài bản đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân về tiện nghi nội khu, không gian sống chất lượng, an toàn,…giúp tăng giá trị của BĐS tốt hơn so với dự án lẻ nằm ngoài đô thị", bà Yến nhấn mạnh.

Theo vị chuyên gia Colliers Việt Nam, trong khi khu vực phía Bắc, phía Tây của TP, dân cư lâu đời vốn rất khó để quy hoạch lại, khu vực phía Đông thì tương đối nhưng vẫn cần lượng vốn đầu tư lớn thì hạ tầng mới hoàn chỉnh, BĐS khu Nam, nơi đây vốn từ rất lâu đã thu hút lượng lớn nhu cầu ở thực do dân số cơ học đông cùng hạ tầng được đầu tư chỉnh chu. Đặc biệt, các khu đô thị có tiện ích đầy đủ, không gian rộng lớn luôn thu hút cả người mua thực lẫn NĐT tham gia. Chửa kể, so với khu đông giá BĐS khu Nam chỉ bằng 50% với cùng vị trí khiến khu Nam trở thành vùng trũng nên khả năng giá còn tăng nhiều trong tương lai.

Nguồn: CafeF